Top Ad unit 728 × 90

Đây là blog của nguyenduc84 về du lịch, điểm đến...

CỰC ĐÔNG - ĐÁM ĐÔNG ĐI CHỊU CỰC

Cực Đông – Hành trình 3C: Cực Đông - Cực Khổ - Cực Đẹp.
Sẽ là thiếu sót nếu sau chuyến đi tuyệt vời mà không đọng lại trong tâm trí chúng ta một điều gì. Sau nhiều trăn trở cùng một chút ngại ngùng vì chuyến Cực Đông đã có rất nhiều người viết hồi ký rất hay. Nhưng bỏ qua những ngại ngùng đó, cuối cùng tôi cũng đã cho mình lý do chính đáng để viết một chút cảm nhận về chuyến đi. Đó là sự thành công tốt đẹp của chuyến đi với những người bạn tuyệt vời, tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời và cảm nhận những gì đã qua nó là độc, là duy nhất không giống bất cứ chuyến đi nào khác.

Hành trình của chúng tôi lựa chọn 2 điểm đến là Đầm Môn - Mũi Đôi và Đại Lãnh là 2 điểm đều được cho là Cực Đông của Tổ quốc.
 - Mũi Đôi thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, nơi đây có tọa độ 12038’52”N và 109027’44”E (được dân chuyên đi phượt định vị bằng GPS).
- Mũi Đại Lãnh - Mũi Điện, thuộc thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; nằm ở tọa độ 12053’48”N và 109027’06”E (được công nhận hiện tại)
Xa rời SG nắng, khói bụi và kẹt xe, chúng tôi 26 người bạn đầy ngẫu hứng vác balô lên vai đi về vùng đất mũi đón ánh mặt trời đầu tiên của Tổ quốc. Để ra được Mũi Đôi, trước tiên phải đặt chân đến Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Bạn có thể gặp phải tình huống hỏi tới địa điểm này mà không ai biết. Vì dân địa phương quen gọi Mũi Đôi là Mũi Bà Dầu hay Mũi Đầu. Vùng này rất ít người dân sinh sống nên mọi công tác liên quan đến ăn uống, ngủ nghỉ đều phải được tính toán rất kỹ.
 Khoảng 10h sáng, vừa bước xuống xe mọi người đón nhận ngay cái nắng nóng hắt khó chịu của miền nắng gió, cát mềm lún sâu như ăn trùm từng chiếc giày, chúng tôi khẩn trương sắp xếp những thứ cần thiết vào balo rồi bỏ lại những thứ không cần thiết trên xe. Ước chừng mỗi bạn nam mang 15kg, bạn nữ 10kg với đầy đủ lương thực, thuốc men, quần áo và lều trại vững bước vào hướng sa mạc cát để tiến vào Mũi Đôi.
Chuẩn bị khởi hành
Để đến được với Mũi Đôi, nhóm sẽ xuất phát từ bán đảo Đầm Môn nằm trong vịnh Vân Phong. Con đường từ Đầm Môn ra Mũi Đôi chia làm 2 chặng: chặng đầu đi bộ tới Mũi Đôi, chặng sau đó đi thuyền trở về. Với lộ trình đi bộ, cả nhóm phải vượt qua một đồi cát dài khoảng 7 km, cây gai, khóm dứa, trảng cỏ và 2 con dốc cát khá cao để tới vịnh Cỏ Ống để vào nhà Chú Hai.
Chuẩn bị hành lý
Phía trước là đồi cát nóng
Tiến về phía trước
 Trong nhóm có 4 người đã từng đi 1 vài lần ở nơi đây nhưng vẫn không tránh khỏi “đậu phộng đường” vì đi lệch cung vào khoảng vài chục mét hậu quả là đi lệch khỏi tuyến đường đã định sẵn.  Nhưng không vì thế mà hoang mang, các thành viên chia nhau tìm đường, gọi điện cho chú Hai ra đón, số đông còn lại chúng tôi dựng một lều tạm để mọi người tránh cái nắng như thiêu như đốt để tránh mất nước cơ thể khi lang thang quá lâu dưới ánh mặt trời.
Lúc này xác định là đi sai đường mà nắng quá. Nơi trú ngụ của chúng tôi là bụi dứa rừng tuy không lớn nhưng cũng tỏa bóng mát cần thiết cho cả nhóm.
 Chú Hai xuất hiện mọi ánh mắt như thức tỉnh, bật dậy chứa đầy niềm vui như tìm thấy một niềm vui niềm hy vọng nào đó. Mọi người tiếp tục thu dọn để lên đường, lúc này khoảng 11h30 trưa các bạn mới không quen tỏ ra mệt mỏi nhưng với tinh thần cố gắng hết sức mọi người tiếp tục lên đường hướng về miền đất hứa.
Hướng về miền đất hứa
 Không theo cung đường mở rộng đã định sẵn mà chú Hai dẫn chung tôi đi theo cung đường khác ngắn hơn nhưng khốc liệt hơn vì cát lún và đường mòn nhỏ. Bù lại cung đường này uốn lượn theo đường cong bờ biển nhìn ra thật mê say vì biển quá đẹp, nó như tiếp thêm sức lực để chúng tôi vững bước trên cung đường đầy những nọn cát cháy nóng và gai góc.
Đường vào nhà chú Hai

Xa xa thấp thoáng là một ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên đầy cát, cả nhóm hứng khởi và phấn khích vì tưởng nhầm đây là của Chú Hai. Nhưng không phải vì đây là nhà của cô Mười, tức mới được 1/2 quãng đường thôi, cảm xúc như rớt từ trên cây cau tuột xuống đất, một vài thành viên xin đoàn cho nghỉ lại ở đây không tiếp tục hành trình nữa, nhưng nhờ tinh thần đồng đội của mọi người, người thì mang balo dùm, người thì dìu dắt, người thuyết phục cuối cùng không ai bỏ đoàn mà còn tăng thêm phần ý chí chiến đấu với cái nắng với cái không khí nóng hiu hắt đến nghẹt thở.

Đi khoảng tới 13h thì nhóm mới tới một lều cỏ, nơi mà trước đây cô chú Hai sử dụng để bán nước cho lữ khách vãng lai qua lại dọc đường, giờ thì quán nước chuyển hẳn vào trong nhà rồi, túp lều cỏ mang lại bóng mát tạp thời trong giây lát để mọi người lấy lại sức lực.
Bên túp lều tránh nắng
Một biển thông báo đơn sơ bên cạnh đường xuống nhà chú Hai - "khu du lịch Bãi Gốc", có ghi số điện thoại của tour guider trên đó nếu bạn không tìm thấy đường hoặc bị đậu phộng đường.

 Nhà chú Hai một ngôi nhà lá mát mẻ đơn sơ, có cổng tre ven biển với nhiều cây trái, một túp lều lý tưởng cho cuộc sống an nhàn nơi đây, là điểm tiếp nước ngọt cuối cùng cho đoàn để chiều còn tiếp bước tiến vào Mũi Đôi.

Bước vào đây như một thế giới khác nhiều cây ăn trái tỏa bóng mát, với cảnh quan tuyệt vời, có thể nói đơn sơ mộc mạc như thiên đàng vậy.  

Một bữa trưa giữa khung cảnh lãng mạn không kém phần hoành tráng với các món cá kho, mực xào và rau được cô Hai chuẩn bị cho nhóm theo yêu cầu (đặt cơm từ lúc ở SG). Chắc vì đói nên cả nhóm ăn ngon lành, thỉnh thoảng vài người đảo mắt ra phía bờ biển với dãi cát trắng xóa, nước trong veo như muốn chạy nhảy xuống đó ngay lập tức.

Sau bữa trưa, mọi người tranh thủ chợp mắt, một số bạn thì tranh thủ ngắm cảnh tận hưởng không khí trong lành ngắm nhìn mặt nước biển trong xanh mà phẳng lặng nơi đây; một số trang bị kính lặn thì lặn tìm san hô theo dọc bờ biển. Thật tuyệt vời khi mắc võng và làm một giấc trưa nơi đây với gió biển.
nước biển trong vắt

Bãi biển hoang sơ nhìn từ cổng sau nhà chú Hai
Tranh thủ nghỉ ngơi
Khoảng 15h nhưng trời còn rất nắng và nóng nhưng mọi người đã quen với nhiệt độ ở mức 38 độ C. Một vài thành viên trong đoàn đã hồi sức sau khi bị sốc nhiệt vào buổi sáng đã sẵn sàng lên đường. Theo lời chú Hai thì đường qua Mũi Đôi điểm cắm trại có 3 đỉnh, 3 dốc nên mọi người hạn chế những niềm vui riêng dọc đường và bám đoàn để có thể tới điểm chốt trại đúng giờ vì đây là đoàn đông có nhiều thành viên mới. 

Điểm dừng chân đầu tiên nhiều người thở không ra hơi cũng chẳng buồn nói chuyện nữa. Trời về chiều mát mẻ, mọi người bước đi thảnh thơi tận hưởng phong cảnh đơn sơ và tuyệt đẹp của những bước chân đi qua.

Đi qua những cánh rừng với dây leo chằng chịt những dây mây gai góc, dù trời về chiều nhưng như đã ngả hoàng hôn vậy trời tối mọi người trong đoàn phải đi sát nhau để tránh lạc đường. Hơi rợn người khi nghe chú Hai kể một nhóm 10 người cũng đi cung này tới đây thì một cô gái người Biên Hòa đã kiệt sức đã mất tại đây sau khi đã đi được gần 99% quảng đường, hơi ngậm ngùi kèm theo một chút thương tiếc cho người bạn đã khuất.
và...

Trời nhá nhem lúc mọi người đã qua được ngọn núi thứ 2. Chỉ còn 1 ngọn nữa là tới điểm hạ trại, mọi người dừng nghỉ uống nước và lên đèn để thấy được đường đi trong đêm.

 Cuối cùng sau bao nhiêu mệt nhọc mọi người đã tới được bãi cát phẳng lỳ, những tảng đá bằng phẳng vuông vắn như những chiếc bàn có thể để đồ ăn và nằm nghỉ được. Nhóm hậu cần chuẩn bị bữa ăn tối cho mọi người, trong khi những nhóm khác hạ trại để nghỉ ngơi.

 Sau những mệt mỏi, mọi người lại ngồi bên nhau với bữa cơm tối ngon lành với thức ăn là đồ khô đã chuẩn bị từ SG và cơm thì nhờ cô Hai nấu từ lúc trưa.
  
Bữa khuya là món Cháo Mực vừa câu từ biển của ngư dân gần đó, con mực nặng gần 2.5kg, nó to và dày như thịt bò vậy, các bạn làm theo hướng dẫn của bạn bếp trưởng là cắt hạt lựu nhưng vì mực to quá nên phải cắt theo cỡ của miếng pho mai bò cười, cũng có miếng to như nắm tay vì phần đầu to và dày không cắt được. Bí mật sau đó được bật mí đó là cháo không nêm gì ngoài nước biển với tỉ lệ 1:4 tức 3 phần tư là nước ngọt, 1 phần còn lại là nước biển mà mọi người ăn ngon lành...
kiểu cắt mực mới

Sau bữa tối, nhóm rửa chén làm việc thu gom tất cả nồi, niêu, chén bát mang ra bờ biển rửa. Nước biển trong vắt có thể thấy bàn chân, ngẫu hứng của nhóm rửa chén một kiểu rất lạ "chân chén rửa chung".
 Nước biển trong vắt có thể thấy bàn chân, ngẫu hứng của nhóm rửa chén một kiểu rất lạ "chân chén rửa chung".
 Có một vấn đề nhỏ được đặt ra, kích thích sự sáng tạo của mọi người là làm sao tắm nước biển mặn xong mà không rít, cái khó nó ló cái khôn. Trong lúc kiếm củi có người đã tìm ra hang đá nước ngọt trong vắt, kín đáo để mọi người tha hồ tắm Nude. Tắm với dòng nước mát lạnh đã đời xong thì lấy khăn nhúng ít nước ngọt lau mình lại để tiết kiệm, sáng tạo này đang chờ hội Phượt cấp bằng sáng chế. Vị trí hang đá được cho là ánh đèn pin phát ra tia sáng dài ở giữa và trong đó có 2 thành viên nữ đang Nude để bảo vệ môi trường lều ngủ.

Buổi tối ở đây tuyệt đẹp trời đầy sao và mọi người có thể nhìn ngắm và chỉ cho nhau những chùm sao để định hướng và chùm sao sinh mệnh của bạn. Mọi thứ chìm giấc ngủ chờ ngày mai vượt ghềnh đá vào Mũi Đôi.

Ánh bình minh bắt đầu ló dạng tuyệt đẹp, lung linh trên bãi Rạng. Giây phút nhảy ghềnh mong chờ đã đến mọi người tiến về Mũi Đôi. Một dòng áo đỏ sao vàng năm cánh của Tổ quốc, mọi người phải rất vất vả leo từng mỏm đá, chui qua những khe hẹp để có thể vượt qua, mồ hôi thấm vào áo thế mới cảm nhận được sự tự hào của cha ông ta hy sinh sương máu để bảo vệ vẹn toàn cho Tổ quốc.

Đã đến điểm tọa độc Cực Đông mọi người reo lên, vui mừng vì đã đặt chân lên đến đây đầy phấn khích. Cảm xúc lâng lâng ấy chắc dễ mấy ai quên, khó khăn vẫn chưa hết vì cách 5m nhưng cột Inox ghi tọa độ nằm trên ghềnh đá cao. Lối đi lên rất trơn trượt mọi người phải nhảy xuống biển rồi bơi qua phía sau để leo lên dễ hơn hoặc trèo trực tiếp bằng các lỗ nhỏ chỉ đủ cắm vừa ngón tay. Một thanh niên đầu tiên leo bằng phương pháp trực tiếp đã bị té xuống va đầu gối chân vào đá sưng vù. Còn lại 4 thành viên gan dạ, lì lợm bơi qua để cắm cờ trên đó, còn nhóm khác đành ngóng nhìn trong tiếc nuối chứ không dám mạo hiểm. Sanh Trần người đầu tiên leo lên ghềnh đá và cắm cờ Tổ quốc. Chỉ có 4 trong tổng số 26 người trong đoàn leo lên tảng đá thành công và chạm tay được vào chóp inox Mũi Đôi. 
Cùng đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn chúng tôi đã có mặt ở nơi đây điểm toa độ Cực Đông của Tổ quốc.

Nhóm 13 bạn Nữ chinh phục Mũi Đôi - Cực Đông

 Sau khi thỏa mãn cái thú vui chụp và được chụp ảnh mọi người kéo nhau về bãi Rạng để dọn lều. Tàu tới đón đoàn đã đến điểm hẹn, các thành viên không quên gom rác và những thứ gây ô nhiễm cảnh quan môi trường. Đối với những nơi đoàn đến thì "không lấy đi những gì ngoài bức ảnh, không để lại gì ngoài dấu chân"
Hai chiếc thuyền thúng nhấp nhô đưa từng người ra tàu, vài thành viên muốn trải qua cảm giác thú vị sau khi gửi đồ ra trước đã bơi theo ra tàu để tận hưởng những giây phút hòa nhập vào thiên nhiên.

Theo thuyền vượt biển, mọi người không những cảm nhận được không gian mênh mông hòa trộn giữa biển trời bao la mà còn cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trong ngày biển lặng sóng, trời trong xanh... Động cơ tàu khởi động râm ran và từ từ rời bến quay về nhà Chú Hai để nhận lại đồ đã gởi lại tối qua.

 Chúng tôi quay lại nhà chú Hai một lần nữa, tận hưởng một lần nữa, khát khao một lần nữa và tiếp tục hành trình ra điểm xe đón ở Xa lộ.

Hành trình đi ra lại điểm đón xe cũng cực khổ không kém lúc vào nhưng dù sao vẫn thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn vì đã chinh phục thành công rồi. Xin để lại những dấu chân, dấu giày nơi đây, nơi chúng tôi đã tới đã đi qua, sẽ quay lại vào dịp khác để ôn lại kỷ niệm chứ không phải chinh phục. Tôi quay mặt nhìn lại lần cuối những đụn cát, những khóm dứa rừng xa xa và cất balo, như vậy 1/2 kế hoạch của đoàn ở Cực Đông đã thành công tốt đẹp.

Đây là sơ đồ trecking hành trình của nhóm: Màu đỏ là trecking bằng đường bộ, màu xanh chuối đi tàu quay ra, màu xanh dương là đoạn chúng tối đi lạc, là quãng đường lẽ ra chúng tôi phải đi.
  
Khép lại mọi thứ của Đầm Môn - Mũi Đôi chúng tôi di chuyển lên Đèo Cả qua Vũng Rô - Phú Yên với địa điểm Mũi Đại Lãnh.

 Mọi người tự túc ăn chiều và lên xe về lại SG lúc 6h tối kết thúc 1 hành trình 3C hoàn hảo. Trên xe về SG mọi người chia sẻ với nhau những bức ảnh đẹp, những bài học được rút ra cho cả nhóm, từng thành viên. Riêng tôi cảm nhận mình học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong môi trường khắc nghiệt, làm việc nhóm, giải phóng tinh thần thật thoải mái, sảng khoái. Khi trở về với thực tại học tập và làm việc tốt hơn, một chuyến đi mang lại nhiều ý nghĩa.

Nào cũng tôi nhìn lại những gương mặt C3 này nhé ;))

Bài học đúc rút sau chuyến C3 vừa qua cho chính bản thân và những ai đang ấp ủ:

- Chuẩn bị sức khỏe tốt vì trecking khá nặng
- Mang theo ít nhất 5 lít nước
- Nên liên hệ trước các điểm đến, người dẫn đường. Những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp không nên tham gia.
- Nên đi với những người quen để có thể takecare cho nhau tốt.
- Và cuối cùng nên bỏ món trứng luộc trong thực đơn mang theo của bạn (cái này kinh nghiệm xương máu).


CỰC ĐÔNG -  ĐÁM ĐÔNG ĐI CHỊU CỰC - 19, April, 2013
 Bài viết: Nguyễn Tuấn Anh   -    (nguyenduc84 biên tập lại do chính sự cho phép của tác giả)

(Hình ảnh và tư liệu của bài hồi ký 7 xin phép được sử dụng của các bạn thành viên trong nhóm, xin cám ơn tất cả những người bạn đã cùng tôi đi hết hành trình)




CỰC ĐÔNG - ĐÁM ĐÔNG ĐI CHỊU CỰC Reviewed by admin on 1:27:00 CH Rating: 5
All Rights Reserved by LIFE IS A JOURNEY © 2017

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.