Top Ad unit 728 × 90

Đây là blog của nguyenduc84 về du lịch, điểm đến...

Kinh nghiệm đến Côn Đảo với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng

 Sơ lược về Côn Đảo:
+ Dân số: Có gần 9.000 người, là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Côn Đảo cách thành phố Vũng Tàu 97 hải lý (tương ứng 180km).
+ Trung tâm huyện là Thung lũng có chiều dài từ 8 đến 10 km, chiều rộng từ 2 đến 3 km và có cao độ trung bình khoảng 3 m so với mặt nước biển. Một mặt trông ra vịnh Đông Nam trong khi ba mặt còn lại vây quanh là núi. Thị trấn Côn Đảo nằm ở khoảng giữa của sân bay Cỏ Ống và cảng Bến Đầm (khoảng cách ước chừng là 12 km).
- Thời gian thích hợp để đi du lịch Côn Đảo :
+ Khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 hoặc sau Tết âm lịch.
- Cần chuẩn bị đồ đạc gồm những gì cho chuyến đi:
+ Nếu bạn là tín đồ dul ịch nhẹ nhàng:
*Quần áo dài, quần áo thun, đồ đi biển, túi sơ cứu (gồm các loại thuốc: đau bụng, dị ứng, kem chống nắng..) các giấy tờ tùy thân, Thẻ ATM, điện thoại, máy ảnh, dép, giày...
+ Nếu bạn là tín đồ của du lịch bụi + thích biển thì nên mang những đồ sau:
* Đồ Lặn: ống thở, kính bơi, chân vịt, quần, áo bơi lặn.
*Đồ cắm trại: lều, mền, xoong, bếp, quẹt, tấm cách nhiệt, loa, đèn pin, dao.....
* Các đồ còn lại thì bạn mang như tín đồ du lịch nhẹ nhàng nhé.
- Cách thức di chuyển từ SÀI GÒN -> CÔN ĐẢO- :
+ Máy bay có sân bay thẳng từ Sài Gòn (SG) và Cần Thơ (CT) đi Côn Đảo:
* 100% di chuyển bằng máy bay: nếu bạn ở SG thì bay thẳng ra Côn Đảo. Nếu bạn ở các tỉnh khác mà có sân bay thì bạn phải bay làm 2 chặng: từ tỉnh bạn về SG hoặc CT rồi bay ra Côn Đảo.
* 50% di chuyển bằng máy bay - 50% di chuyển ô tô + Tàu: trường hợp này dành cho mọi người ở các tỉnh xa như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa... mọi người sẽ bay từ tỉnh của mình vô SG rồi sau đó đi ô tô của các nhà xe Kumho hay nhà xe Hoa Mai. Mọi người nhớ nói nhà xe xuống cảng Cát Lở để đi tàu ra Côn Đảo nhé. Nhớ ra trước 17h chiều.
+ Di chuyển bằng Tàu:

* Tàu CĐ 09 hoặc CĐ 10, vé tàu sẽ bán online, được bán cho một tháng và không bán tháng lân cận. Vé tàu sẽ được sổ ra bán vào cuối tháng hoặc đầu tháng. 2 tàu này di chuyển về ban đêm, thời gian di chuyển 13 giờ (5h chiều hôm nay -> 6h sáng hôm sau tới đảo và ngược lại). Cách thức mua vé các bạn mua tại đây: http://vetaukhachcondao.com/
* Tàu CQ 03:
+Ưu điểm: lịch tàu đi và về nhiều hơn so với 2 tàu CĐ và thời gian di chuyển là 8 giờ (có cả đi ban ngày và ban đêm). 
+ Nhược điểm: giá cao.
Thông tin về giá vé + sđt liên hệ các bạn xem ảnh dưới. 
Lưu ý của việc mua vé dù bạn đi máy bay hay đi tàu:
- Bạn cần mua vé Khứ Hồi cho chuyến du lịch của bạn nhé.
- Bạn cần ra bến tàu trước 17h để lên tàu, nếu bạn không gửi xe máy ra đảo.
- Khi chuẩn bị lên tàu bạn nhớ cầm trên tay vé tàu + CMND để bên kiểm vé soát.
- Bạn cần ra trước bến tàu trước 15h30 nếu bạn Gửi XE MÁY ra, vì sau giờ đó bạn sẽ không gửi xe ra được. Giá vé gửi xe 1 chiều là 50k chưa công bốc xe, công bốc thêm 30k.
- Trường hợp nào nên gửi xe máy ra:
+ Nếu bạn ra chơi 2 ngoài đó 2 ngày thì mình khuyên chân thành là không nên mang xe ra đảo nhé, vì xe ngoài đó thê có 100k/ 24h. Chi phí gửi khứ hồi xe ra đó cũng gần vậy rồi.
+ Nếu bạn ra chơi 4-5 ngày hoặc dài ngày và phương án của bạn là ra đó vẫn chọn xe máy đi và không chọn xe đạp thì bạn nên mang xe máy ra nhé. Cũng tiết kiệm được một khoản đó.
+ Còn nếu bạn chơi dài từ 10-15 ngày thì hãy đàm phán với nhà cho thuê. Giá họ sẽ lấy tầm 70k/ngày nhé.
- Mọi người vẫn truyền tai nhau rằng “bạn cứ chạy xa ra cảng Cát Lở rồi mua vé sót hay mua vé của ai đó hủy vé khi mà trên Web bán vé đã thông báo hết vé. Trường hợp này tỷ lệ thành công/ thất bại: 40/60% nhé các bạn. Nói chung rất là mất thời gian cho cả lúc đi lẫn lúc về: nào là bạn phải ra sớm để đưa CMND cho bên bán để đăng kí vé sót, vé hủy, phải chờ đợi. Sau đó là chờ xem trong số vé đó có tới lượt mình được hưởng nữa không nhé. Vô cùng căng thẳng và hồi hộp. Trường hợp này mình không khuyến khích.
- Trên Tàu:
+ Trên tàu có bán đồ ăn: mì tôm trứng hoặc mỳ tôm xúc xích. Giá 20k/ 1 tô, nhưng khuyên các bạn nên mua đồ ăn trước khi vô cảng (vì ngay cảng là chợ) để không bị đói bụng ban đêm vì ban đêm tàu chỉ bán tầm 11h là nghỉ rồi nhé.
+ Trên tàu cũng bán các loại nước + cafe.
+ Ngủ trên tàu đối với những bạn mua ghế ngồi: Nếu bạn là dân du lịch bụi thì chắc bạn chẳng lạ gì với chiếc chiếu cách nhiệt đúng không? Bạn hãy sử dụng nó trải ra nền tàu để ngủ 1 giấc nhé, nền tàu thì nhiều, nhưng những chiếc cột để có thể cột võng không có nhiều đâu các bạn nhé. 

- Phương tiện di chuyển từ cảng Bến Đầm -> Thị Trấn:
+ Khi tàu cập cảng Bến Đầm ở Côn Đảo thì phương tiện di chuyển rẻ nhất đó là những chiếc xe ĐaSu hay những chiếc xe 16 chỗ - giá 40-50k bằng khoảng cách di chuyển 12km về trung tâm huyện. Hoặc bạn có thể chọn taxi rồi cùng nhau hùn tiền trả. 
*TRÊN ĐẢO
- Di chuyển:
+ Phương tiện di chuyển trên đảo dành cho các bạn không mang xe ra: xe máy, xe đạp. Cách thức thuê: khi các bạn di chuyển từ bến đầm về Thị trấn thì các bạn nói bác tài ghé nơi cho thuê xe đạp hay xe máy, là họ chở bạn tới nhé. Giá thuê xe máy: xe số 100k/ 24h. Xe ga thì 120k/ 24h. Xe đạp: 40-50k/ 24h.
+ Trên đảo có 1 cây xăng duy nhất.
- Ngủ, Nghỉ:
Nhà nghỉ, khách sạn: giá giao động từ 300 - 500không cho 1 người ở 24h phòng bình dân.  
- Các điểm lưu ý để bạn có thể yên tâm khi tới Côn Đảo:
+ Trên đảo có ATM: 2 cây ATM của ngân hàng: VietinBank và AgriBank
+ An ninh: tình hình an ninh ở đảo rất tốt, xe máy để khóa cả mấy ngày không ai lấy, an toàn về xe máy.
+ Dịch vụ: trên đảo có gần như đầy đủ các dịch vụ về du lịch, từ ăn uống cho tới giải trí, cafe, karaoke......
+ Con người: người dân trên đảo cực kì mến khách.
- Chơi ở Côn Đảo bao lâu là hợp lý:
Với bản thân mình chơi cả tuần ở nơi đây mà vẫn còn những hòn đảo mình chưa đi được, lý do vì để đi hết thì chi phí tương đối cao với khả năng tài chính của mình nên mình sẽ dành thời điểm nào đó để quay lại nơi đây đi các hòn đảo còn lại.
Tùy vào mỗi quỹ thời gian của mỗi người và cách mọi người chơi thì mình xin góp ý như sau:
+ Nếu bạn chơi 2 ngày: thi bạn nên thuê 1 chiếc xe máy, sau đó đi thật nhanh các di tích lịch sử, các bãi tắm đẹp thì thời gian 2 ngày của bạn sẽ trải nghiệm xong Đảo Lớn.
+ Nếu bạn có thời gian ở lại 4-5 ngày thì mình khuyên bạn nên thuê 1 chiếc đạp để trải nghiệm về hòn đảo tuyệt vời nơi đây. Cái thú của đạp xe, bạn sẽ nghe thấy chim hót, sóc leo cây, thấy khỉ đánh đu..... khá là thú vị đấy.

Côn Đảo chơi các điểm nào?

1 . Chợ Côn Đảo
- Đến với CĐ các bạn có thắc mắc gì khi tôi lại khuyên các bạn tới chợ đầu tiên không ? Vì tại chợ sẽ có rất nhiều món để các bạn có thể ăn sáng sau 1 đêm trên tàu. và tại nơi đây bạn có thể tìm hiểu sơ qua về các món ăn, hải sản để chuẩn bị thêm cho chuyến đi chơi chẳng hạn.
- Đây cũng là nơi để các bạn mua các món quà lưu niệm, hay đặc sản của đảo để về biếu, tặng.
Chợ nơi đây rất đa dạng hàng hóa, nhu yếu phẩm đầy đủ. Các loại rau, củ quả, hải sản được bày bán. Tôi đánh giá nơi đây là 1 ngôi chợ tương đối quy mô lớn.
2. Nghĩa trang Hàng Dương.
Mọi người tìm hiểu thêm về lịch sử của nghĩa trang nhé. Mình chỉ lưu ý chút đó là bạn lên dành thời gian đi nơi đây 2 lần, vào ban ngày và ban đêm để cảm nhận về nơi đây. Ban đêm ở nghĩ trang mọi người tới đông nhất vào khoảng 23h-00h sáng. Các bạn đi vào khoảng ngoài 23h đêm để thấy được sự đặc biệt của nghĩa trang và cũng là để thắp những nén hương tới những người con ưu tú của dân tộc ta, đã đối mặt với kẻ thù giữa lao tù, xiềng xích, trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc.
3. Trại tù Pháp.
- Sau khi thăm quan chợ xong, bạn sẽ đi thăm các nhà tù do Pháp xây dựng. Sau đó mới thăm nhà tù Mỹ nhé, như vậy mới thuận đường bạn đi. Hệ thống nhà tù Pháp có 3 trại tù nhưng mọi người chỉ thăm quan được 2 trại tù là: Phú Hải, Phú Tường thôi nhé, còn trại tù Phú Sơn hiện đã xuống cấp nên không thăm quan được.
- Bạn sẽ mua chiếc vé 20k dành cho các điểm thăm quan: nhà tù, bảo tàng. Vé bạn sẽ mua tại bên ngoài cổng của nhà tù Phú Hải nhé. Tại đây bạn cũng có thể mua thêm cho mình chiếc mũ tai bèo trị giá 30k để tránh cái nắng oi bức ở Côn Đảo + làm món quà kỉ niệm.
+ Đầu tiên bạn sẽ ghế thăm trại tù Phú Hải:
Đây là trại giam cổ nhất Côn Đảo, còn có tên là Bange 1, được Pháp xây dựng năm 1862 với diện tích khỏang 12.000m2, với 10 phòng giam tập thể, 20 xà lim (hầm đá), 2 hầm xay lúa (nơi bác Tôn Đức Thắng bị giam giữ), 1 khu đập đá (nơi cụ Phan Chu Trinh bị đày và để lại bài thơ “Đập đá Côn Lôn”.
Lưu ý: trước khi bước vào bên trong cánh cổng trại tù, bạn nhớ leo lên cổng (xem ảnh dưới) để ngắm toàn cảnh kiến trúc nhà tù (cái này được phép, mình đã hỏi các chị HDV).
+ Trại giam Phú Tường.
Sau khi thăm quan xong trai giam Phú Hải, bạn tiếp tục di chuyển tầm 1km để tới Trại Phú Tường, Chuồng cọp được Pháp xây dựng vào năm 1940, có diện tích 1475m2, diện tích phòng giam là 14.8m2, phòng tắm nắng là 1873m2. Bao gồm 2 khu với 120 phòng biệt giam.
4. Trại Tù Mỹ.
Khi tới thăm quan nhà tù Mỹ, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt về kiến trúc so với nhà tù Pháp xây dựng. Nhìn sơ bộ thì có thể tháy ngay nó có kiến trúc rất đơn giản. Nhưng ẩn sau nó là những câu truyện xưa về giam cầm không thua kém gì nhà tù Pháp. Bạn sẽ đi thăm cùng 1 lúc 2 nhà tù là Phú Bình và Phú An, 2 nhà tù này thiết kế đối diện nhau, cách nhau bởi con đường.
5. Bảo Tàng.
Nơi mà bạn sẽ tìm hiểu được các thời kì phát triển của Côn Đảo...
6. Cầu tàu 914
- Sở dĩ có tên 914 là trong quá trình xây dựng cầu tàu, ước tính đã có 914 tù nhân đã ngã xuống vì lao dịch, tai nạn trong quá trình khổ sai xây cầu. Đầu cầu tàu, có xây một bia tưởng niệm để người dân địa phương và những người con tìm về nguồn cội lịch sử, cùng du khách du lịch tới thắp nén nhang tưởng nhớ những người đã ngã xuống nơi này.
- Buổi sáng tại cầu tàu mọi người thường ngắm bình minh tại đây và nó cũng là nơi mọi người ngồi ngắm tàu thuyền, ngồi câu cá...
7. Khu Biệt Lập Chuồng Bò.
- Khu biệt lập Chuồng Bò là khu mở cửa giải phóng cuối cùng kết thúc 113 năm “ Địa ngục trần gian Côn Đảo” vào khoảng 8 giờ sáng ngày 01/5/1975.

8. Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự)
Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) tọa lạc trên Núi Một huyện Côn Đảo do Mỹ ngụy xây dựng năm 1964, ngày nay chùa đã được trùng tu để có dáng vẻ như bây giờ.
Bạn mất 5-7 phút leo cầu thang bộ để lên đến chùa. Từ chùa, bạn có thể ngắm nhìn 2/3 thị trấn Côn Đảo.


                                                                     Bài và ảnh: Ngụy Thế Dũng
                                                                     Biên tập bởi nguyenduc84






Kinh nghiệm đến Côn Đảo với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng Reviewed by admin on 10:55:00 SA Rating: 5
All Rights Reserved by LIFE IS A JOURNEY © 2017

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.